icon Về chúng tôi
Kiều Gia Phát
icon CTY-DN
Trang chủ
 

kgp

 
 

Câu chuyện về chiếc áo

Có lẽ ít ai biết được chiếc áo thun ngày nay là được biến tấu từ  áo lót của giới nhà binh từ thế kỉ 19.

Vào thế kỷ 19, khi người ta bắt đầu chú ý đến tính thẩm mỹ và thời trang cho hai món đồ con con bên trong, thì chiếc áo lót cũng từ từ khẳng định ngôi vị cho mình. Có nghĩa là, nó sẵn sàng đứng độc lập mà không hề cảm thấy “thiếu bạn đồng hành” là… chiếc quần con, nhưng mọi chuyện chỉ thật sự bắt đầu khi lính Mỹ tham gia Thế chiến II.

Họ bất ngờ phát hiện bên trong những bộ trang phục quân đội lạnh lùng và hàng tá những vật dụng, súng ống leng keng khác của những người lính quân đội đồng minh châu Âu, bao giờ cũng có chiếc áo lót làm bằng chất thun mềm nhẹ. Cái áo lót của phe đồng minh với khả năng thấm hút mồ hôi tuyệt vời, kiểu dáng dễ thích ứng, đã nhanh chóng làm nên một hiện tượng thời trang trong giới nhà binh Mỹ.

Từ đó cho đến khi kết thúc cuộc chiến, lính Mỹ sống cùng áo thun (áo phông) trong mọi hoàn cảnh: ngoài chiến trường, trên bãi tập, tại sân chơi thể thao, trong quán bar và cả trong công việc đồng áng. Áo thun bấy giờ đảm nhận một sứ mệnh mà không có một loại trang phục nào có thể thay thế được, đó là khả năng giảm nhiệt cho cơ thể trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

 

Thay vì ở trần mất lịch sự, lính Mỹ đã có thể thanh lịch khoác lên người chiếc áo lót có độ co giãn cao và thấm mồ hôi tốt để làm việc. Vì thế, nó có một cái tên khá “oách” khác là “chiếc áo huấn luyện”.

Áo thun sẽ chỉ là thời trang quân sự nếu không có sự kiện tạp chí Life nổi tiếng với ấn bản ngày 13/7/1942, đăng ngay trên trang bìa một lính Mỹ khỏe khoắn, gợi cảm trong trang phục áo thun với quần tây đứng ôm sát người. Bỗng dưng, áo thun trở thành một thứ thời trang đầy cá tính, và nó “đòi hỏi” cái quyền được đứng độc lập bên ngoài cơ thể con người chứ không chịu “thân phận” làm lót nữa.

 

Bìa tạp chí Life ngày 13/7/1742

Nhưng tất nhiên, những kẻ không theo nghiệp chiến binh vẫn chỉ đứng ngoài ngần ngại nhìn dáng vẻ trẻ trung, mạnh mẽ, lôi cuốn của nó. Và sự khát khao, thèm muốn được chiếm lĩnh áo thun của họ chỉ có về sau này.

Cho đến khi nhân loại bình tĩnh hơn trước đau thương của Thế chiến II, thì áo thun mới nhanh chóng “bứt mình” ra khỏi sự “dùng dằng” giữa mặc bên trong và bên ngoài để khẳng định “ngôi vị” thời trang như ngày nay. Ngay lập tức, nó được chiều chuộng như một đứa con cưng của mọi tầng lớp người trong xã hội, bất kể đẳng cấp sang, hèn. Từ các tay chơi tennis điệu nghệ, những rocker máu lửa, đến các quý ông lịch lãm, quý bà đài các cho tới những em học sinh hay dân du mục… tất cả đều thích diện áo thun.

Áo lót qua bàn tay phù thủy của các nhà thiết kế thời trang

Chiếc áo lót một thời, nay hiên ngang đứng một mình để khoe hết cái vẻ đẹp và cách sống đơn giản của nó. Người ta thoải mái mặc áo thun đi học, làm việc, ký hợp đồng, mua sắm, chơi thể thao, và thậm chí là cả vận động tranh cử.

Không thấy ai bảo diện áo thun là lỗi thời, cũng chẳng ai kêu ca rằng đó là thứ thời trang của lính chiến nữa. Dẫu sau này, bàn tay “phù thủy” của các nhà thiết kế thời trang đã “thổi” những xu hướng mới mẻ vào áo thun. Và dòng áo thun cổ bẻ (áo Polo) thật sự tỏa sáng ở khắp các sân quần vợt danh tiếng, thì người đời vẫn chuộng chiếc áo thun giản đơn như từng biết ơn nó bởi tính ứng dụng tuyệt vời.

Áo thun – Phong cách thời trang đầy cá tính

Khi lớp áo mềm, co giãn và mát rượi trượt trên da thịt, khoe thớ vải cotton chắc khỏe: đàn ông thấy mình khoác lên người cả một sự phóng khoáng, thoải mái; phụ nữ kiêu hãnh với những đường nét tuyệt mỹ, được ngầm khoe qua dáng áo suôn. Chưa có một chiếc áo nào chiều lòng hết thảy mọi tầng lớp, được cả hai phái ngưỡng mộ và cảm thấy thư giãn khi mặc như áo thun.

“Chẳng có gì làm nên thước đo của một chiếc áo thun, nó rất chung chung những cũng rất riêng”. Không chịu sự áp đặt của một chuẩn mực nào kể cả từ chất liệu, kiểu dáng cho đến màu sắc. Áo thun vượt qua mọi giới hạn cổ điển, “kiêu hãnh” bỏ qua những ranh giới thời trang để đến với người yêu nó. Khi nào con người còn tồn tại sự khỏe mạnh, gợi cảm và phá cách, thì câu chuyện về áo thun còn chưa có hồi kết.

Trãi qua bao thời gian từ khi được ứng dụng vào cuộc sống thường nhật,  các thiết kế áo thun đã không ngừng thay đổi để phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Không có một cuộc “vượt vũ môn” nào để áp đặt cho thời trang áo thun. Nhưng không vì thế mà áo thun bị đánh giá là chưa có một bước đột phá nào. Ngay từ thuở ban đầu, với hình dạng như một chữ T trên người, áo thun có tay và suôn thẳng trông rất cổ điển. Nhưng dần dần, những chiếc áo được cách điệu theo kiểu Polo, nghĩa là áo có cổ, áo cổ tim, sát nách hoặc dài tay… rồi cứ thế mà “co” dần theo thời cuộc.

   

   

Để “chiều chuộng” những người phụ nữ, người ta đã rút bớt độ dài của áo thun bằng cách để thân áo chỉ “vượt” qua eo và để lửng ngang bờ hông kiều diễm. Còn muốn “thỏa mãn” những phụ nữ đứng tuổi với khối lượng cơ thể “vượt tầm kiểm soát”, các nhà thiết kế cũng đã cho ra đời loại áo thun đặc biệt mang tên “oversized”, nhưng đó chưa phải là phong cách thời trang ấn tượng lắm.

 

Đã có một thời, đàn ông lẫn đàn bà xôn xao với một kiểu áo thun độc đáo mà ngay cả cái tên cũng đã khiến người ta tò mò, muốn mặc thử ngay lập tức, đó là dạng áo thun có một size duy nhất: OS (only sized).

 

Bất kể cân nặng của bạn chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn – 30kg hay gấp bốn lần như vậy, bạn vẫn có thể ung dung mặc được loại áo này với độ co giãn được thiết kế vào hàng “cao thủ”. Nó trông như một chiếc áo thun bình thường, nhưng khi người quá khổ mặc vào, nó vẫn tạo nên những dáng vóc có thể chấp nhận được, tất nhiên với điều kiện bạn không quá chú trọng vào những vùng “bành trướng” dễ lộ như bụng, ngực và hai bắp tay.

Trong số những “tín đồ” của áo thun, giới trẻ có lẽ được “ưu ái” hơn cả bởi họ có quá nhiều lựa chọn. Ngay từ thập niên 1960, các fan của dòng nhạc rock and roll đã “sôi sùng sục” với kiểu áo thun tay dài xắn lên. Kiểu áo này có viền tay ở bên dưới mang màu đối chọi với phần áo bên trên. Mỗi khi xắn lên, những người sành điệu có thể khoe kiểu chơi màu có gu của mình. Thật ra trước đó kiểu áo thun xắn tay này đã có mặt ở Mỹ nhưng chỉ với hai màu truyền thống là trắng và đen. Sang đầu thập niên 1990 và đặc biệt là năm 2000, áo thun dạng này đã thực sự chinh phục giới trẻ với nhiều màu tương phản nhau rất bắt mắt.

 

Sẽ không có nhiều bước ngoặt lớn cho áo thun nếu những tay rocker không đem đến cho nó một sức sống mới, đúng hơn là một sự “bùng cháy” mới. Dạng áo thun phổ biến nhất mà các fan yêu rock chỉ cần nhìn cũng có thể nhận biết ngay là áo thun đen, rộng vừa phải, không cổ. Những tay nhạc rock tóc dài gào thét trên sân khấu với áo thun đen và quần jeans đã trở thành hình ảnh tiêu biểu nhất cho dòng nhạc ấn tượng này.

 

    Để được tư vấn tốt hơn hãy liên hệ với chúng tôi

    *Họ tên
    *Điện thoại
    *Email
    *Nội dung
      Liên hệ KGP

    Tại sao quý khách nên chọn chúng tôi làm nhà cung cấp đồng phục?

    • 1. Áo thun chất lượng cao đảm bảo chất lượng và tính đồng nhất cho tất cả các sản phẩm đồng phục.
    • 2. Không giới hạn số lượng đặt hàng, chúng tôi cung cấp giải pháp hoàn hảo cho nhu cầu từ 1 - 100.000 sản phẩm.
    • 3. Tốc độ nhanh chóng mang đến cho khách hàng những sản phẩm đồng phục với chất lượng cao nhất trong thời gian ngắn.
    • 4. Dịch vụ hoàn hảo chúng tôi tạo ra những dịch vụ chuyên nghiệp từ Tư vấn đến Thiết Kế phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng.
    • 5. Công nghệ tiên tiến hiện đại, chúng tôi đang sở hữu những công nghệ hàng đầu về máy móc, vải sợi, may mặc, kỹ thuật in, thêu...

    Danh sách khách hàng doanh nghiệp tiêu biểu đã lựa chọn chúng tôi làm nhà cung cấp uy tín:

    Danh sách khách hàng doanh nghiệp tiêu biểu đã lựa chọn chúng tôi làm nhà cung cấp uy tín:

    Hỗ trợ khách hàng